Tin nhanh Thanh Hóa

Du lịch Thanh Hóa - “Mỏ vàng” chờ khai phá

Thứ 4, 19/5/2021 | 13:48 GMT+7

Thanh Hóa đang dần khẳng định sức hút và tiềm năng nhưng du lịch - lĩnh vực được coi là “mỏ vàng” lại chưa được khai thác hết lợi thế.

Du lịch Thanh Hóa - “Mỏ vàng” chờ khai phá

Sầm Sơn được ví như “mỏ vàng” du lịch của Thanh Hóa.

Du lịch Thanh Hóa: Phát triển chưa xứng tiềm năng

Tuy nhiên, nhắc đến Thanh Hoá, từ bao năm qua, người ta nghĩ ngay đến thế mạnh về du lịch với đường bờ biển dài 102km. Trong đó, có nhiều bãi tắm đẹp, sóng êm như Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa. Thanh Hóa còn là vùng đất địa linh nhân kiệt, nhiều di tích lịch sử cùng nguồn tài nguyên rừng phong phú, có cơ hội phát triển thành điểm đến du lịch, nghỉ dưỡng trọng điểm cả nước.

Vậy nhưng, du lịch Thanh Hóa phát triển chưa xứng tiềm năng. Hiệu quả kinh tế du lịch thấp, cơ cấu và tỷ trọng du lịch trong nhóm ngành dịch vụ còn nhỏ.

Năm 2018, tỷ trọng đóng góp thu nhập trực tiếp từ du lịch vào GRDP của Thanh Hóa đạt 5,0%, đến năm 2019 chỉ đạt 3,9%. Trong khi đó, tại các tỉnh khai thác tiềm năng du lịch biển như Quảng Ninh, tỷ trọng đóng góp năm 2019 là 9%, còn tại Khánh Hòa - con số này lên tới hơn 12%.

Du lịch Thanh Hóa - “Mỏ vàng” chờ khai phá

Kinh tế Thanh Hóa đang thể hiện sức bật mạnh mẽ.

Sản phẩm du lịch xứ Thanh mới chỉ dựa trên khai thác giá trị sẵn có, chưa có điểm nhấn độc đáo, hấp dẫn. Quy mô hạ tầng du lịch nhỏ lẻ, chưa có các khu vui chơi giải trí, thương mại dịch vụ, nghỉ dưỡng đẳng cấp để thúc đẩy nhu cầu chi tiêu.

Theo thống kê, mức chi tiêu trung bình của du khách đến Thanh Hóa năm 2020 chỉ đạt con số khiêm tốn 1,4 triệu đồng/người. Năm 2019, lượng khách du lịch đến Thanh Hóa (9.655.000 lượt) cao hơn Đà Nẵng (8.692.421 lượt) nhưng tổng doanh thu chỉ đạt 14.526 tỷ đồng, bằng gần 1/2 tổng thu du lịch của Đà Nẵng (30.973 tỷ đồng).

Du lịch Thanh Hóa - “Mỏ vàng” chờ khai phá

Mặc dù thu hút lượng khách khá lớn, nhưng doanh thu từ du lịch của Thanh Hóa còn thấp.

Nếu so với Quảng Ninh, lượng khách năm 2019 của Thanh Hóa bằng 2/3, nhưng doanh thu cũng chỉ bằng khoảng 1/2 tổng doanh thu du lịch Quảng Ninh. Khách đến Thanh Hóa hầu hết là khách nội địa (chiếm 98%).

Phát triển manh mún, thiếu quy hoạch, thiếu chiến lược nên du lịch Thanh Hóa chỉ gặt hái được ít tháng mùa hè, còn lại phải đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng.

Kích hoạt khai phá “mỏ vàng” du lịch Sầm Sơn

Nói đến du lịch Thanh Hóa, tâm điểm chính là Sầm Sơn. Có lịch sử khai thác và phát triển hơn 110 năm, từng là nơi yêu thích của người Pháp, song suốt thời gian dài, “mỏ vàng” du lịch này vẫn bỏ phí tiềm năng, “ngậm ngùi” với hình ảnh điểm đến mùa vụ, giá rẻ.

Không đứng ngoài hạn chế chung của du lịch xứ Thanh, hạ tầng du lịch TP biển Sầm Sơn còn nghèo nàn, thiếu bản sắc. Hiện cả TP. Sầm Sơn có gần 700 cơ sở lưu trú, nhưng rất ít cơ sở được xếp hạng 4-5 sao. Hệ thống trung tâm thương mại, điểm giải trí, giao lưu cộng đồng thiếu hụt, thời gian lưu trú của du khách đến Sầm Sơn tối đa chỉ 2 ngày.

Tăng trưởng trung bình khách du lịch mỗi năm của Sầm Sơn chỉ đạt khoảng 5% với gần 5 triệu lượt khách (năm 2019), thấp hơn 3-4 lần so với Hạ Long, Đà Nẵng hay Nha Trang…

Du lịch Thanh Hóa - “Mỏ vàng” chờ khai phá

Những dự án lớn của Sun Group kỳ vọng đưa du lịch Thanh Hóa “cất cánh” (Ảnh phối cảnh)

Trước thực tế trên, tỉnh Thanh Hóa nói chung, TP. Sầm Sơn nói riêng đã đẩy mạnh thu hút đầu tư vào hạ tầng du lịch. Theo đó, cuối năm 2020, dự án Quảng trường biển và tổ hợp đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí Sầm Sơn trị giá hơn một tỷ USD do Sun Group đầu tư chính thức khởi công, đem đến thành phố này một “làn gió mới”, mở ra cơ hội bứt phá mạnh mẽ cho du lịch Sầm Sơn.

Mới đây, Sun Group chính thức gọi tên dự án đẳng cấp đầu tiên tại Sầm Sơn là Khu đô thị Thương mại Dịch vụ Sun Grand Boulevard, bao gồm Tổ hợp nhà phố thương mại, các khách sạn boutique, tòa nhà cao tầng hỗn hợp ôm trọn trục đại lộ dài 2,6km, rộng 120m.

Du lịch Thanh Hóa - “Mỏ vàng” chờ khai phá

Khu đô thị thương mại dịch vụ Sun Grand Boulevard - dự án đẳng cấp tại Sầm Sơn (Ảnh phối cảnh)

Sun Grand Boulevard được định hướng trở thành trung tâm giải trí - kinh doanh thương mại - nghỉ dưỡng chất lượng cao. Bên cạnh bổ sung hệ thống hạ tầng du lịch hiện đại cho thành phố biển, các hạng mục quảng trường biển rộng 2ha, trục đại lộ đẳng cấp bậc nhất Việt Nam sẽ đem đến cho nơi này những công trình điểm nhấn ấn tượng, là nơi diễn ra thế giới lễ hội sôi động do Sun Group đồng hành tổ chức, thu hút hàng triệu du khách đổ về Sầm Sơn cả 4 mùa trong năm.

Có thể nói Sun Grand Boulevard đã kích hoạt “mỏ vàng” du lịch Sầm Sơn. Thời gian tới, hàng loạt dự án nghìn tỷ tiếp tục được tập đoàn này triển khai tại Thanh Hóa, tạo nên hệ sinh thái tầm cỡ quốc tế, bao gồm công viên giải trí Sun World, Khu đô thị nghỉ dưỡng ven sông Đơ, dự án Quần thể khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái kết hợp các dịch vụ vui chơi, giải trí cao cấp Bến En, dự án khoáng nóng Quảng Xương...

Hệ sinh thái Sun Group được kỳ vọng đưa du lịch xứ Thanh “cất cánh”, như cách mà “ông lớn” này đã đưa du lịch Đà Nẵng, Quảng Ninh, Nam Phú Quốc bứt phá ngoạn mục trong thời gian ngắn...

Nằm ở cửa ngõ miền Trung, những năm qua, kinh tế Thanh Hóa có những bước đột phá, hạ tầng giao thông liên tục được nâng cấp. Tính đến năm 2020, quy mô nền kinh tế của địa phương lớn gấp 4,5 lần so với năm 2010. Tốc độ tăng trưởng GRDP đứng đầu Bắc Trung Bộ và thuộc nhóm các tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao nhất nước.

Nhiều Tập đoàn tầm cỡ như Foxconn, AVG Capital Partners (LB Nga) hay Aeon Mall... dành sự quan tâm cho địa phương này và đã lên kế hoạch đầu tư những dự án hàng tỷ USD, giúp Thanh Hoá sớm khẳng định vị thế của 1 trong 4 cực tăng trưởng phía Bắc.

 

Vì một Thanh hóa đổi mới, giàu mạnh & Phát triển!
Xem thêm:
NÓNG thời gian qua

Thông báo ngừng cung cấp điện các ngày 07, 08, 10/8 khu vực thành phố Thanh Hóa

Thông báo ngừng cung cấp điện các ngày 07, 08, 10/8 khu vực thành phố Thanh Hóa

Thanh Hóa ghi nhận thêm 17 bệnh nhân mắc COVID-19 trong các khu cách ly tập trung

5 người trong gia đình từ TP.HCM về Thanh Hóa dương tính COVID-19

Chống dịch như chống giặc: Nhìn từ Thanh Hóa!

Chiến thuật “cắt đuôi” F0 người dân vùng dịch về địa phương

Thanh Hóa: 45 người tham gia sửa điểm học kỳ tại Trường Trung học Cơ sở Ngư Lộc

Nhịn đói 3 ngày lái xe máy nghìn km về quê, người đàn ông kiệt sức gục xuống bên đường

Ghi nhận thêm 2 bệnh nhân mắc COVID-19 trong các khu cách ly tập trung huyện Ngọc Lặc và Thọ Xuân

Thủ khoa khối C của Thanh Hóa khao khát trở thành giáo viên

Thị xã Nghi Sơn tạm dừng hoạt động của các cơ sở dịch vụ ăn uống từ 00 giờ ngày 5-8-2021

Huyện Nống Cống ghi nhận thêm 1 ca mắc COVID-19 trong khu cách ly tập trung

Tối 4/8: Thêm 3.351 ca mắc COVID-19, nâng số mắc cả ngày lên 7.623 ca

Hà Nội thêm 14 ca SARS-CoV-2, một trường hợp tại Bệnh viện Ung bướu

Huyện Thọ Xuân ghi nhận thêm 1 ca mắc COVID-19 trong khu cách ly tập trung

Sáng 5/8: Có 3.943 ca mắc COVID-19; gần 7,6 triệu liều vaccine đã được tiêm

Dự báo: Ngày 05/08 Thanh Hóa tiếp tục xảy ra nắng nóng

ĐT Việt Nam đang tồn tại một vấn đề nan giải trước ngày hội quân

Hà Nội công bố 47 ca dương tính SARS-CoV-2 trong một buổi sáng, có nữ nhân viên Bệnh viện Thường Tín

Thanh Hóa: Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông

Bộ GD&ĐT đề nghị giữ ổn định mức học phí trong năm học mới

Hà Nội thêm 21 ca SARS-CoV-2, có 3 công nhân xét nghiệm lần 7 mới dương tính

Giá vàng hôm nay 5/8: Cắm đầu xuống đáy sau phút thăng hoa

Thời tiết ngày 5/8: Bắc Bộ và Trung Bộ tiếp tục nắng nóng, bão số 4 trên biển Đông

Ưu tiên tiêm vaccine cho lái xe để giảm ùn tắc lưu thông hàng hóa

TIN TỨC MỚI CẬP NHẬT

Giấy phép hoạt động số 3/GP-TTĐT do Sở TTTT Thanh Hóa cấp ngày 30/8/2017
Đại diện bởi: Ông Nguyễn Khắc Thể
Điện thoại: 02373.862.1929

Công ty cổ phần VinaBeach
Địa chỉ: 551 Quang Trung II - P. Đông Vệ - TPTH
Email: [email protected]
Tin nhanh Thanh Hóa