Tin nhanh Thanh Hóa

Giả mạo tin nhắn, email của Vietinbank, Techcombank để chiếm đoạt tiền khách hàng

Thứ 4, 07/7/2021 | 08:00 GMT+7

Kẻ gian gửi tin nhắn, email giả thông báo khách hàng nhận được một khoản tiền và đính kèm đường link xác nhận có chứa mã độc nhằm chiếm đoạt thông tin và tiền trong tài khoản của khách hàng.

Đây là thủ đoạn lừa đảo mới vừa được Vietinbank cảnh báo.

Cụ thể, kẻ gian gửi email thông báo khách hàng nhận được một khoản tiền và đính kèm xác nhận thanh toán, yêu cầu khách hàng truy cập vào file đính kèm hoặc link có chứa mã độc. Đối tượng giả mạo email có chứa yếu tố "Vietinbank" và chữ ký email của cán bộ Vietinbank.

Kẻ gian mạo danh tin nhắn Vietinbank yêu cầu khách hàng cập nhật tài khoản hết hạn mật khẩu, mở khóa tài khoản, nâng cấp hệ thống, đăng nhập để nhận quà… kèm đường link lừa đảo. Khi khách hàng truy cập vào và cung cấp thông tin sẽ bị đánh cắp tài khoản và bị chiếm đoạt tiền.

Giả mạo tin nhắn, email của Vietinbank, Techcombank để chiếm đoạt tiền khách hàng

Dù các ngân hàng liên tục cảnh báo nhưng vẫn có nhiều người mất tiền trong tài khoản.

Thủ đoạn khác đã được cảnh báo nhưng vẫn có nhiều khách hàng bị lừa, là kẻ gian mạo danh nhân viên ngân hàng thông báo khách hàng nhận được một khoản tiền nhưng bị treo, yêu cầu cung cấp thông tin để được nhận tiền.

"Để tăng tính xác thực, đối tượng lừa đảo còn gửi tin nhắn có chứa yếu tố "Vietinbank" hoặc chuyển một khoản tiền nhỏ vào tài khoản của khách hàng. Ngân hàng không bao giờ yêu cầu truy cập vào đường link, cung cấp mật khẩu trong bất kỳ tình huống nào nên khách hàng tuyệt đối không tùy ý chuyển khoản theo các tin nhắn trên mạng xã hội…" – Vietinbank cảnh báo.

Techcombank cũng vừa cảnh báo về thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ khắc phục sự cố rồi chiếm đoạt tiền.

Mới đây, khách hàng T.U có đăng lên Facebook cá nhân thông tin cần sự hỗ trợ liên quan đến giao dịch ngân hàng. Khách hàng đã liên hệ tổng đài của Techcombank yêu cầu hỗ trợ dịch vụ khôi phục lại mật khẩu vào ngân hàng điện tử.

Ngay sau đó, khách hàng nhận một cuộc gọi đến từ số điện thoại lạ "hướng dẫn" ra quầy giao dịch của ngân hàng để khôi phục mật khẩu. Sau khi đổi mật khẩu thành công tại quầy, chị T.U tiếp tục nhận được cuộc gọi từ số điện thoại đã liên lạc trước đó thông báo: "Chị đã kích hoạt lại mật khẩu trên app thành công, vui lòng truy cập vào link trên tin nhắn gửi về để kích hoạt lại tài khoản".

Khách hàng không nghi ngờ khi nhận được cuộc gọi từ số điện thoại quen và làm theo: cung cấp mã OTP cho đối tượng lừa đảo. Kết quả chỉ trong ít phút toàn bộ số tiền 25 triệu trong tài khoản đã bị chuyển đến tài khoản khác.

Theo đánh giá của một số chuyên gia an ninh công nghệ, đây là một dạng tội phạm công nghệ cao, sử dụng kỹ thuật lừa đảo tinh vi để đánh cắp thông tin dữ liệu khách hàng. Dựa trên việc quét thông tin, chủ yếu trên mạng xã hội để tìm người dùng đang có nhu cầu hoặc lộ thông tin tài khoản/các giao dịch ngân hàng.

Thủ đoạn của kẻ gian là lập trang web có giao diện giống giao diện trang web của ngân hàng. Sau đó các đối tượng đóng giả nhân viên ngân hàng để hỗ trợ khách hàng trong việc chuyển nhầm tiền, bảo mật tài khoản và kích hoạt tài khoản, mục đích nhằm đánh cắp thông tin rồi chiếm đoạt tiền.

Theo Techcombank, các đối tượng lừa đảo thường nhắm đến là người bán hàng online thường xuyên để công khai thông tin cá nhân như số điện thoại, CMND, hóa đơn chuyển khoản, tài khoản ngân hàng… để lừa đảo. "Ngân hàng tuyệt đối không gửi tin nhắn nào có gắn đường link yêu cầu khách hàng cung cấp OTP hoặc nhập tên, mật khẩu. Do đó, khách hàng cần nâng cao cảnh giác và cảnh báo tới những người xung quanh về hiện tượng lừa đảo trên…" - Techcombank khẳng định.

 

Vì một Thanh hóa đổi mới, giàu mạnh & Phát triển!
Xem thêm:
NÓNG thời gian qua

Thông báo ngừng cung cấp điện các ngày 07, 08, 10/8 khu vực thành phố Thanh Hóa

Thông báo ngừng cung cấp điện các ngày 07, 08, 10/8 khu vực thành phố Thanh Hóa

Thanh Hóa ghi nhận thêm 17 bệnh nhân mắc COVID-19 trong các khu cách ly tập trung

Chiến thuật “cắt đuôi” F0 người dân vùng dịch về địa phương

Chống dịch như chống giặc: Nhìn từ Thanh Hóa!

Thanh Hóa: 45 người tham gia sửa điểm học kỳ tại Trường Trung học Cơ sở Ngư Lộc

Nhịn đói 3 ngày lái xe máy nghìn km về quê, người đàn ông kiệt sức gục xuống bên đường

Ghi nhận thêm 2 bệnh nhân mắc COVID-19 trong các khu cách ly tập trung huyện Ngọc Lặc và Thọ Xuân

Thị xã Nghi Sơn tạm dừng hoạt động của các cơ sở dịch vụ ăn uống từ 00 giờ ngày 5-8-2021

Thủ khoa khối C của Thanh Hóa khao khát trở thành giáo viên

Hà Nội công bố 47 ca dương tính SARS-CoV-2 trong một buổi sáng, có nữ nhân viên Bệnh viện Thường Tín

Huyện Nống Cống ghi nhận thêm 1 ca mắc COVID-19 trong khu cách ly tập trung

Tối 4/8: Thêm 3.351 ca mắc COVID-19, nâng số mắc cả ngày lên 7.623 ca

Huyện Thọ Xuân ghi nhận thêm 1 ca mắc COVID-19 trong khu cách ly tập trung

Hà Nội thêm 14 ca SARS-CoV-2, một trường hợp tại Bệnh viện Ung bướu

Sáng 5/8: Có 3.943 ca mắc COVID-19; gần 7,6 triệu liều vaccine đã được tiêm

Dự báo: Ngày 05/08 Thanh Hóa tiếp tục xảy ra nắng nóng

ĐT Việt Nam đang tồn tại một vấn đề nan giải trước ngày hội quân

Bộ GD&ĐT đề nghị giữ ổn định mức học phí trong năm học mới

Hà Nội thêm 21 ca SARS-CoV-2, có 3 công nhân xét nghiệm lần 7 mới dương tính

Giá vàng hôm nay 5/8: Cắm đầu xuống đáy sau phút thăng hoa

Lớp 1 tựu trường sớm nhất từ ngày 23/8

Nữ thủ khoa dân tộc Mường vừa xinh đẹp lại là đảng viên trẻ

Thời tiết ngày 5/8: Bắc Bộ và Trung Bộ tiếp tục nắng nóng, bão số 4 trên biển Đông

Ưu tiên tiêm vaccine cho lái xe để giảm ùn tắc lưu thông hàng hóa

TIN TỨC MỚI CẬP NHẬT

Giấy phép hoạt động số 3/GP-TTĐT do Sở TTTT Thanh Hóa cấp ngày 30/8/2017
Đại diện bởi: Ông Nguyễn Khắc Thể
Điện thoại: 02373.862.1929

Công ty cổ phần VinaBeach
Địa chỉ: 551 Quang Trung II - P. Đông Vệ - TPTH
Email: [email protected]
Tin nhanh Thanh Hóa