Tin nhanh Thanh Hóa

Hạn chế các tranh chấp phát sinh khi vay tiền trực tuyến

Thứ 6, 06/12/2019 | 14:30 GMT+7

Thời gian gần đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương tiếp nhận nhiều khiếu nại liên quan đến giao dịch vay tiền trực tuyến. Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng lưu ý một số nội dung cụ thể nhằm hạn chế các tranh chấp phát sinh khi người tiêu dùng thực hiện các giao dịch nêu trên.

Hạn chế các tranh chấp phát sinh khi vay tiền trực tuyến

Ảnh minh họa

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, hiện nay, có nhiều mô hình cho vay online, cho vay trực tuyến đang hoạt động tại Việt Nam. Đối với các mô hình này, hiện chưa có các quy định pháp luật để phân loại rõ ràng, cụ thể. Do vậy, việc giao dịch với các mô hình này có thể tiềm ẩn nguy cơ và rủi ro cho người tiêu dùng, đặc biệt trong trường hợp giao dịch với các đơn vị "trá hình", "tín dụng đen núp bóng". Từ thực tế đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng cần thận trọng, cân nhắc kỹ về việc sử dụng dịch vụ này.

Trong trường hợp quyết định sử dụng, người tiêu dùng cần lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ có thể hiện đầy đủ thông tin, ví dụ: website hoặc ứng dụng của đơn vị đó phải có đầy đủ các thông tin về: Tên công ty, mã số doanh nghiệp, địa chỉ, điện thoại… Ngoài ra, website hoặc ứng dụng phải thể hiện rõ các thông tin, tài liệu liên quan đến giao dịch, ví dụ: Công bố rõ ràng chính sách bảo vệ thông tin, mẫu hợp đồng, biểu phí, xác định rõ trách nhiệm của các chủ thể tham gia giao dịch….

Các giao diện website hoặc ứng dụng không hiển thị đầy đủ các thông tin nêu trên có dấu hiệu là đơn vị kinh doanh không rõ ràng, tiềm ẩn nguy cơ xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng.

Đọc kỹ điều khoản hợp đồng trước khi ký

Việc đơn vị cho vay có cung cấp hợp đồng cho người tiêu dùng tham khảo trước khi xác nhận giao dịch hay không là tiêu chí để đánh giá mức độ uy tín của đơn vị cho vay.

Đặc trưng của các dịch vụ cho vay trực tuyến là lãi suất cho vay và các mức phí kèm theo thường rất cao. Do vậy, để tránh các phát sinh nằm ngoài dự kiến, người tiêu dùng cần biết rõ các mức lãi suất, các mức phí và các chi phí có thể phát sinh trong những trường hợp cụ thể (trả nợ trước hạn, chậm trả, gia hạn thời gian vay, phí tư vấn dịch vụ…).

Trong quá trình tìm hiểu các thông tin nêu trên, người tiêu dùng cần đảm bảo việc lưu giữ thông tin để có cơ sở đối chiếu khi phát sinh tranh chấp. Ví dụ, có nhiều trường hợp người tiêu dùng nghe nhân viên tư vấn qua điện thoại nhưng không kiểm tra lại nội dung hợp đồng trước khi ký, dẫn đến, khi có tranh chấp phát sinh mới phát hiện nội dung hợp đồng không đúng như nội dung tư vấn.

Sau khi ký hợp đồng, nếu đơn vị cho vay không gửi hợp đồng hoặc không có thông tin hướng dẫn người tiêu dùng cách thức tải về, tham khảo hợp đồng đã ký thì người tiêu dùng cần ngay lập tức liên hệ và yêu cầu đơn vị cho vay cung cấp bản sao hợp đồng đã ký.

Xử lý tranh chấp phát sinh

Trong trường hợp có tranh chấp phát sinh, người tiêu dùng cần phản ánh, khiếu nại trực tiếp tới đơn vị cho vay. Người tiêu dùng cần lưu ý việc phản ánh, khiếu nại phải được thực hiện qua các phương thức có thể lưu lại bằng chứng như gửi email, gửi thư có xác nhận báo phát,… Người tiêu dùng cần tránh sử dụng hình thức gọi điện thoại để phản ánh, khiếu nại do hình thức này không đảm bảo được sự cam kết của đơn vị cho vay trong quá trình giải quyết tranh chấp phát sinh.

Vì một Thanh hóa đổi mới, giàu mạnh & Phát triển!

Xem thêm:
TIN TỨC MỚI CẬP NHẬT

Cách xác định tiền lương làm căn cứ đóng BHXH

Cách xác định tiền lương làm căn cứ đóng BHXH

Thứ 3, 21/1/2020 | 16:16 GMT+7

Công ty của ông Trần Thảo (TPHCM) hàng tháng tính tiền thưởng hiệu suất công việc, số tiền biến động theo hàng tháng, tuy nhiên, trong hợp đồng lao động ghi thưởng hiệu quả công việc tối đa là 2,5 triệu đồng/tháng. Ông Thảo hỏi, số tiền thưởng trên có phải đóng BHXH không?

Tin tức được quan tâm

Thanh Hóa: Người dân ngửa cổ than trời vì cánh đồng ngao chết trắng

Thanh Hóa: Người dân ngửa cổ than trời vì cánh đồng ngao chết trắng

Chào đón kỷ nguyên châu Á vào năm 2020

Nước mắm truyền thống lại “bị tấn công”?

2020 - Du lịch Việt Nam nỗ lực đón 20,5 triệu lượt khách quốc tế

Thực sự cởi trói, ủng hộ để doanh nghiệp bứt phá

Việt Nam đón những khách quốc tế đầu tiên

Mỹ và Việt Nam cùng hợp tác phát triển công nghệ 5G

Thị trường Bất động sản Việt Nam 2019 phát triển tương đối ổn định

Đột phá thanh toán không dùng tiền mặt

Nhật Bản thay đổi chính sách tiếp nhận lao động nước ngoài

Nâng cao giá trị cho nông sản Việt Nam

Doanh nghiệp là 'đầu tàu' dẫn dắt chuỗi giá trị nông sản

Việt Nam đã nhập khẩu gần 70 nghìn tấn thịt lợn và sản phẩm thịt lợn

Hành vi kết nối mạng lưới và cơ chế hoạt động: Một số gợi ý cho người lao động làm việc tại Việt Nam

Năng suất lao động – điểm ‘sống còn’ với doanh nghiệp Việt

Quy định mới về kinh doanh vàng

Những tín hiệu tích cực cho thị trường xuất khẩu cá tra tại Việt Nam

Tự hào và tin tưởng về sự đi lên của nền kinh tế Việt Nam

Hạ tầng kết nối chiến lược là chìa khóa hội nhập

Nâng cao năng lực cạnh tranh cho các mặt hàng xuất khẩu chủ lực: Thực tiễn và giải pháp

TIN TỨC MỚI CẬP NHẬT

Giấy phép hoạt động số 3/GP-TTĐT do Sở TTTT Thanh Hóa cấp ngày 30/8/2017
Đại diện bởi: Ông Nguyễn Khắc Thể
Điện thoại: 02373.862.1929

Vận hành Web bởi Công ty CP VinaBeach
Địa chỉ: 551 Quang Trung II - P. Đông Vệ - TPTH
Email: [email protected]
Tin nhanh Thanh Hóa