Tin nhanh Thanh Hóa

Khoảng trống kinh tế đêm tại thủ phủ du lịch xứ Thanh

Thứ 5, 27/5/2021 | 13:34 GMT+7

Đón tới gần 10 triệu khách/năm song mức chi tiêu trung bình của khách du lịch ở Thanh Hóa chỉ dừng quanh mốc 550.000 đồng/ngày, kém xa so với những thiên đường du lịch khác. “Mỏ vàng khổng lồ” từ kinh tế đêm hay các quần thể vui chơi giải trí nghỉ dưỡng đồng bộ vẫn đang bị bỏ ngỏ.

Dư địa tăng trưởng du lịch khổng lồ

Du lịch Thanh Hóa tuy xếp thứ 4 cả nước về lượng du khách song chỉ đứng thứ 10 về doanh thu, theo thống kê của Sở VHTT&DL. Trong giai đoạn 2016 – 2020, Thanh Hóa đón 42,3 triệu lượt khách - gấp 2 lần giai đoạn 5 năm về trước. Tổng doanh thu du lịch ước đạt gần 60.000 tỷ đồng. Trong đó, thủ phủ du lịch Sầm Sơn với thế mạnh về đường bờ biển dài, hệ thống hang động, núi đá phong phú chiếm hơn 50% lượt khách của toàn tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, khách quốc tế - đối tượng có mức chi tiêu cao - chỉ chiếm lượng khiêm tốn. Số ngày lưu trú của du khách chỉ dừng ở mức gần 1,9 ngày/ khách, chi tiêu chỉ quanh mốc 550.000 đồng/người/ngày.

Khoảng trống kinh tế đêm tại thủ phủ du lịch xứ Thanh

Thành phố biển Sầm Sơn hàng năm thu hút hàng triệu lượt khách du lịch.

Du khách tới Thanh Hóa có cơ hội trải nghiệm các kỳ quan từ núi non hùng vĩ tới đại dương mênh mông. Hệ thống hạ tầng giao thông phát triển với bộ ba Không – Thủy – Bộ giúp hành trình tới Thanh Hoa ngày thêm dễ dàng. Đặc biệt là sự thuận tiện trong kết nối giao thông tới biển Sầm Sơn, nơi mà từ thời Pháp thuộc, Công sứ Sechie - người được Chính phủ Pháp giao nhiệm vụ khảo sát các điểm nghỉ mát, tắm biển ở Việt Nam, khi đến khảo sát tìm hiểu Sầm Sơn phải thốt lên: “Ở xứ Đông Dương không có nơi nào nghỉ mát, tắm biển tốt hơn nơi này”. Nhưng thực tế, ngoài lịch tham quan vãn cảnh, tắm biển, thưởng thức hải sản thì khách du lịch chưa có cơ hội được “rút cạn hầu bao” cho các hoạt động vui chơi, giải trí, mua sắm hấp dẫn khác tại Sầm Sơn.

Khoảng trống kinh tế đêm tại thủ phủ du lịch xứ Thanh

Ngoài du lịch biển, Sầm Sơn – Thanh Hóa còn thiếu nhiều dịch vụ giữ chân du khách, nhất là dịch vụ giải trí đêm.

Trong khi đó, tham chiếu sang các thiên đường du lịch biển lân cận như Pattaya (Thái Lan), đảo Boracay (Philippines), sản phẩm du lịch về đêm rất đa dạng, phong phú nếu không muốn nói đa phần khách du lịch tới đây đều nhằm mục tiêu trải nghiệm cuộc sống đêm. Các khu chợ đêm, nhà hát, trung tâm biểu diễn nghệ thuật luôn sáng đèn khiến du khách chìm đắm trong không khí hội hè thâu đêm suốt sáng. Doanh thu du lịch không chỉ dừng ở vé tham quan di tích mà còn từ các cửa hàng ẩm thực, các tổ hợp trò chơi, dịch vụ nghệ thuật… Du khách sẵn sàng “rút ví” trung bình tới 163 USD cho 1 ngày trải nghiệm ở Thái Lan, gấp gần 8 lần so với mức chi tiêu tại Thanh Hóa. Các điểm đến hàng đầu của Việt Nam như Đà Nẵng, Phú Quốc, hay Hà Nội, TP.HCM cũng ráo riết khởi động các sự kiện đêm hấp dẫn nhằm khai thác tối đa nguồn lợi đêm này.

Theo chỉ số nghiên cứu thì khách chi tiêu 30% ban ngày, 70% ban đêm. Như vậy Thanh Hóa nói chung, Sầm Sơn nói riêng đang mất 70% doanh thu hấp dẫn từ “mỏ vàng kinh tế đêm”. Với nguồn du khách dồi dào, tiềm năng như hiện nay, thì nền kinh tế đêm tại Thanh Hóa thực sự đang là mỏ vàng bị bỏ quên. Nếu được đầu tư, quy hoạch bài bản, chắc chắn mức chi tiêu chưa đến 1 triệu đồng/ngày như hiện nay sẽ sớm tăng trưởng phi mã trong tương lai.

Khai thác “mỏ vàng” bị bỏ quên ở Thanh Hóa

Giai đoạn 2021-2025, Thanh Hóa đặt mục tiêu đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đồng thời Thanh Hóa sẽ thuộc nhóm các địa phương top đầu cả nước về du lịch, thu hút hơn 63.000 tỷ đồng đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Hình ảnh và thương hiệu du lịch sẽ thay đổi từ "bình dân cho mọi người" sang "những điểm nhấn cao cấp"; chuyển từ "du lịch biển" sang "biển và trải nghiệm cuộc sống". Theo đó, Sầm Sơn sẽ phát triển thành đô thị du lịch thông minh dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ và là trung tâm đầu mối liên kết các khu, điểm du lịch trong, ngoài tỉnh.

Khoảng trống kinh tế đêm tại thủ phủ du lịch xứ Thanh

Dự án Sun Grand Boulevard của Tập đoàn Sun Group hứa hẹn giải bài toán du lịch đêm tại Sầm Sơn – Thanh Hóa.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, Thanh Hóa phải hình thành những quần thể vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng hấp dẫn 24/7, đặc biệt tại thủ phủ du lịch Sầm Sơn. Ở đó, du khách bên cạnh ăn, tắm biển, tham quan còn được mua sắm và chìm đắm trong không khí lễ hội sôi động, với tầm vóc sánh ngang những trung tâm du lịch giải trí như Phuket (Thái Lan), hay các đại lộ mua sắm quy mô tựa Orchard (Singapore)…

Khoảng trống kinh tế đêm tại thủ phủ du lịch xứ Thanh

Quảng trường biển và Trục đại lộ rộng bậc nhất Việt Nam thuộc Sun Grand Boulevar sẽ biến Sầm Sơn thành Thành phố đêm không ngủ.

Kỳ vọng đó sẽ sớm được hiện thực hóa ngay khi dự án Sun Grand Boulevard do Tập đoàn Sun Group đầu tư tại Sầm Sơn được vận hành. Là đại đô thị phức hợp với tổ hợp nghỉ dưỡng, thương mại dịch vụ, vui chơi giải trí lớn nhất miền Bắc, Sun Grand Boulevard ghi dấu ấn khác biệt với trục đại lộ trung tâm dài hơn 2 km kết nối với biển Sầm Sơn qua Quảng trường biển. Đại lộ được thiết kế độc đáo, tạo thành trục cảnh quan dạo bộ, mua sắm, vui chơi bất tận, sánh ngang các “đại lộ biểu tượng” về du lịch và thương mại trên thế giới như Champs-Élyseés, Orchard, Sapporo...

Hình ảnh một cuộc sống tấp nập, phồn hoa với đủ loại hình vui chơi giải trí 24/7 sẽ tạo tiền đề thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế ban đêm của Sầm Sơn, giúp khai phóng hết tiềm lực của “mỏ vàng” đã được tìm thấy từ hơn 100 năm nay./.

Vì một Thanh hóa đổi mới, giàu mạnh & Phát triển!
Xem thêm:
NÓNG thời gian qua

Thanh tra tỉnh Thanh Hóa chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án Khu hỗn hợp thương mại dịch vụ xã Đông Tân

Thanh tra tỉnh Thanh Hóa chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án Khu hỗn hợp thương mại dịch vụ xã Đông Tân

Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư khu đô thị nghìn tỷ tại huyện Yên Định

Dự án 'đội vốn' ngân sách hơn 450 tỷ đồng tại Thanh Hóa, trách nhiệm thuộc về ai?

Thanh Hóa chi gần 1.200 tỷ đồng làm đường Vạn Thiện đi Bến En

Tuyến phố đi bộ có cá heo, tuần lộc tại Thanh Hóa

Triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn thành phố Thanh Hóa đợt 10, 11 năm 2021

Đông Á Thanh Hóa chiêu mộ cựu tuyển thủ U17 Sebia cao gần 2m

Thông báo khẩn tìm người liên quan đến ca mắc COVID-19 tại Thôn Kim Quan Sơn xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung

Giá xăng tiếp tục tăng mạnh vào ngày mai?

Nghi Sơn (Thanh Hóa): Khởi công dự án Nhà máy xi măng Đại Dương 2

Thông báo truy vết khẩn những người có liên quan đến 02 ca F0 thuộc Công ty may Hồ Gươm xã Xuân Lai, huyện Thọ Xuân

Giá lợn hơi chạm đáy, vì sao giá thịt lợn đến tay người tiêu dùng vẫn cao?

Thanh Hóa vận hành thêm 1 bệnh viện điều trị Covid-19

Vì sao sau 3-4 tháng vẫn chưa được trả căn cước công dân?

Ngày 26/10, Thanh Hóa ghi nhận 50 bệnh nhân mắc COVID-19

Thông báo khẩn tìm người liên quan đến chùm ca mắc COVID-19 tại xã Xuân Lai, huyện Thọ Xuân

Thọ Xuân: Thông báo truy vết khẩn những người có liên đến ca mắc COVID-19

Ngày 21/10, Thanh Hóa ghi nhận 21 ca mắc COVID-19

Chuyên gia nước ngoài “đỏ mắt” tìm căn hộ cao cấp ở xứ Thanh

Ngày 22/10: Thanh Hóa ghi nhận 37 ca mắc COVID-19

Thành phố Thanh Hóa có 333 F1 và 2740 F2 liên quan đến các ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lý giải vì sao Hải Phòng, Thanh Hóa... được thí điểm áp dụng cơ chế đặc thù?

Hà Nội cho phép xe khách, bến xe được hoạt động 100% trở lại

Ngày 25/10, Thanh Hóa ghi nhận 21 ca mắc COVID-19

Ngày 23/10, Thanh Hóa ghi nhận 18 ca mắc COVID-19

Hơn 800 con heo phải tiêu hủy, Thanh Hóa cấp bách dập dịch tả heo châu Phi

Thêm một ca bệnh Covid-19 tử vong ở Thanh Hóa

Ngày 27/10, Thanh Hóa ghi nhận 45 ca mắc COVID-19

Ngày 24/10, Thanh Hóa ghi nhận 38 ca mắc COVID-19

Giá xăng tăng lên mức 24.330 đồng/lít, cao nhất 7 năm

TIN TỨC MỚI CẬP NHẬT

Giấy phép hoạt động số 3/GP-TTĐT do Sở TTTT Thanh Hóa cấp ngày 30/8/2017
Đại diện bởi: Ông Nguyễn Khắc Thể
Điện thoại: 02373.862.1929

Công ty cổ phần VinaBeach
Địa chỉ: 551 Quang Trung II - P. Đông Vệ - TPTH
Email: [email protected]
Tin nhanh Thanh Hóa