Tin nhanh Thanh Hóa

Trung Quốc đang áp dụng chiến thuật “vùng xám” tại Đá Ba Đầu

Thứ 6, 02/4/2021 | 07:04 GMT+7

Sự xuất hiện của hơn 200 tàu Trung Quốc tại Đá Ba Đầu thuộc cụm đảo Sinh Tồn ở quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam - ND) cho thấy một lần nữa Bắc Kinh đang sử dụng chiến thuật “vùng xám” để khẳng định yêu sách chủ quyền phi lý ở Biển Đông.

Hành động nguy hiểm và táo bạo

Cách đây 3 tuần, nhà chức trách Philippines thông báo khoảng 220 tàu của Trung Quốc đã neo đậu tại Đá Ba Đầu các tàu của Trung Quốc có kích thước rất lớn, vỏ bằng thép, với chiều dài từ 30 đến 100m. Các con tàu này không thực hiện công việc đánh bắt cá. Chúng xếp thành hàng dài, chiếu đèn sáng vào ban đêm nhưng không di chuyển.

Trung Quốc đang áp dụng chiến thuật “vùng xám” tại Đá Ba Đầu

Ảnh chụp tàu Trung Quốc tập kết tại Đá Ba Đầu ngày 23/3. Ảnh: Maxar

Trung Quốc cho biết, đây là những con tàu đánh cá đang tìm chỗ trú ẩn do điều kiện thời tiết xấu, song Philippines cho rằng chúng là tàu của dân quân biển. Theo Philippines, vào thời điểm các tàu cá Trung Quốc tập kết, điều kiện thời tiết tương đối ổn định, nhiều nắng ở khu vực biển xung quanh cụm Sinh Tồn và không có cảnh báo bão.

Cố vấn An ninh quốc gia Philippines Hermogenes Esperon cho biết, những con tàu này đã neo đậu trong khu vực với số lượng ngày càng gia tăng kể từ tháng 11/2020, không có dấu hiệu đánh bắt cá và cũng chưa có dấu hiệu sắp rời đi.

Mặc dù Trung Quốc khẳng định các con tàu đó do tư nhân sở hữu và không có bất cứ hệ thống vũ khí nào, nhưng chuyên gia Andrew Erickson, thuộc Trường chiến tranh Hải quân Mỹ cho rằng bản thân các con tàu này chính là vũ khí: “Chúng lớn hơn và mạnh hơn rất nhiều so với các tàu cá thông thường của các nước láng giềng, với khung thân vững chắc, có nhiều đường ván được gắn ở phần thân để gia cố dây buộc và có vòi rồng áp lực nước phun xa, khiến chúng trở thành vũ khí mạnh mẽ trong các trường hợp xảy ra đụng độ. Chúng có khả năng tấn công tàu thuyền dân sự hoặc tàu cảnh sát biển của nước khác”.

Cây bút Peter Hartcher của tờ The Sydney Morning Herald nhận định, không phải ngẫu nhiên Trung Quốc chọn Đá Ba Đầu làm nơi neo đậu tàu. Đá Ba Đầu nằm trên tuyến vận tải quốc tế quan trọng, vốn là một phần của huyết mạch thương mại có giá trị nhất trên thế giới. Vì thế Bắc Kinh có thể đang nuôi ý định chiếm giữ trái phép khu vực này. Trung Quốc đã ngang ngược tuyên bố chủ quyền với 80% diện tích Biển Đông thông qua yêu sách "đường 9 đoạn" hay "đường lưỡi bò", bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế.

“Trung Quốc sẽ tiếp tục gây sức ép trên tất cả mặt trận đối với các nước liên quan cho đến khi đạt được mục đích”, Richard McGregor, thành viên cấp cao tại Viện Nghiên cứu Lowy cho biết. Ngay cả khi không thành công, Trung Quốc vẫn có ý đồ làm thay đổi hiện trạng Đá Ba Đầu, chuyên gia này nhận xét thêm.

Trong những năm qua, Trung Quốc đã bồi lấp thêm hơn 1.300 hecta đất trên 7 thực thể mà nước này chiếm giữ trái phép ở Biển Đông, xây dựng đường băng, cảng, nhà chứa máy bay và triển khai thiết bị liên lạc tại các khu vực này. Để từng bước hiện thức hóa tham vọng độc chiếm Biển Đông, Trung Quốc đang tận dụng triệt để chiến lược “vùng xám”, hay còn gọi là chiến lược “cắt lát salami”. Nói cách khác Bắc Kinh muốn vẽ lại bản đồ chính trị mà không cần tốn một viên đạn nào.

Chiến thuật "vùng xám" được định nghĩa là hành động gây căng thẳng nhưng dưới mức chiến tranh, không tạo cớ cho xung đột xảy ra, để các nước khác không có cớ can thiệp quân sự chính thức. Với chiến thuật này, các nước có thể dùng lực lượng quân sự núp bóng các lực lượng dân sự hoạt động. Ở đây, lực lượng đắc lực mà Trung Quốc triển khai là dân quân biển.

Cây bút Gotcha của Philippine Star cho rằng, nếu Trung Quốc triển khai lực lượng hải quân thì đây sẽ là hành động “khiêu khích trực tiếp” có thể dẫn tới xung đột. Do đó, việc huy động các con tàu núp bóng dưới danh nghĩa tàu cá sẽ giúp Bắc Kinh che lấp ý đồ của họ. Kết hợp động thái này với việc Trung Quốc thông qua luật hải cảnh hồi tháng 1/2021 cho phép lực lượng hải cảnh bắn vào tàu nước ngoài, có thể thấy hành động của Bắc Kinh là “cực kỳ nguy hiểm và táo tợn”.

Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế

Theo giới phân tích, việc Trung Quốc điều tàu cá tập kết tại Đá Ba Đầu đã vi phạm luật pháp quốc tế và các công ước.

Thứ nhất là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982. Theo công ước này, tàu thuyền của các quốc gia khác được quyền "đi qua không gây hại" trong lãnh hải của quốc gia ven biển, với những quy định kiểm soát chặt chẽ của quốc gia ven biển. Đi qua lãnh hải ở đây được hiểu là tàu thuyền nước khác có quyền đi ngang qua lãnh hải của quốc gia ven biển mà không vào nội thuỷ, không đậu lại tại các công trình cảng hay một vũng tàu ở bên ngoài nội thủy. Như vậy, việc Trung Quốc cho tàu thuyền tập kết tại Đá Ba Đầu đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm quy định của UNCLOS về hoạt động của tàu thuyền nước ngoài trong lãnh hải quốc gia ven biển. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng hôm 25/3 đã yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hành vi vi phạm và tôn trọng chủ quyền của Việt Nam.

Thứ hai, Bắc Kinh đã vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC). DOC nêu rõ: “ Các bên cam kết kiềm chế không tiến hành các hoạt động có thể làm phức tạp thêm hoặc gia tăng tranh chấp và ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định”. Tuyên bố đặc biệt nhấn mạnh việc kiềm chế không đưa người lên các đảo, bãi hiện nay không có người ở và giải quyết bất đồng thông qua các động thái mang tính xây dựng. Tuy vậy, Trung Quốc lại đang làm trái với những cam kết này.

Thứ 3 là phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế năm 2016. Phán quyết của Tòa trọng tài đã bác bỏ những yêu sách phi lý của Trung Quốc với cái gọi là “chủ quyền ở Biển Đông”. Điều này cũng có nghĩa là những yêu sách của Bắc Kinh đối với quần đảo Trường Sa của Việt Nam là hoàn toàn phi pháp./.

 

Vì một Thanh hóa đổi mới, giàu mạnh & Phát triển!
Xem thêm:
NÓNG thời gian qua

Thanh tra tỉnh Thanh Hóa chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án Khu hỗn hợp thương mại dịch vụ xã Đông Tân

Thanh tra tỉnh Thanh Hóa chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án Khu hỗn hợp thương mại dịch vụ xã Đông Tân

Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư khu đô thị nghìn tỷ tại huyện Yên Định

Dự án 'đội vốn' ngân sách hơn 450 tỷ đồng tại Thanh Hóa, trách nhiệm thuộc về ai?

Thanh Hóa chi gần 1.200 tỷ đồng làm đường Vạn Thiện đi Bến En

Triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn thành phố Thanh Hóa đợt 10, 11 năm 2021

Tuyến phố đi bộ có cá heo, tuần lộc tại Thanh Hóa

Đông Á Thanh Hóa chiêu mộ cựu tuyển thủ U17 Sebia cao gần 2m

Thông báo khẩn tìm người liên quan đến ca mắc COVID-19 tại Thôn Kim Quan Sơn xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung

Giá xăng tiếp tục tăng mạnh vào ngày mai?

Nghi Sơn (Thanh Hóa): Khởi công dự án Nhà máy xi măng Đại Dương 2

Thông báo truy vết khẩn những người có liên quan đến 02 ca F0 thuộc Công ty may Hồ Gươm xã Xuân Lai, huyện Thọ Xuân

Giá lợn hơi chạm đáy, vì sao giá thịt lợn đến tay người tiêu dùng vẫn cao?

Thanh Hóa vận hành thêm 1 bệnh viện điều trị Covid-19

Vì sao sau 3-4 tháng vẫn chưa được trả căn cước công dân?

Ngày 26/10, Thanh Hóa ghi nhận 50 bệnh nhân mắc COVID-19

Thông báo khẩn tìm người liên quan đến chùm ca mắc COVID-19 tại xã Xuân Lai, huyện Thọ Xuân

Thọ Xuân: Thông báo truy vết khẩn những người có liên đến ca mắc COVID-19

Ngày 21/10, Thanh Hóa ghi nhận 21 ca mắc COVID-19

Chuyên gia nước ngoài “đỏ mắt” tìm căn hộ cao cấp ở xứ Thanh

Ngày 22/10: Thanh Hóa ghi nhận 37 ca mắc COVID-19

Thành phố Thanh Hóa có 333 F1 và 2740 F2 liên quan đến các ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lý giải vì sao Hải Phòng, Thanh Hóa... được thí điểm áp dụng cơ chế đặc thù?

Hà Nội cho phép xe khách, bến xe được hoạt động 100% trở lại

Ngày 25/10, Thanh Hóa ghi nhận 21 ca mắc COVID-19

Ngày 23/10, Thanh Hóa ghi nhận 18 ca mắc COVID-19

Hơn 800 con heo phải tiêu hủy, Thanh Hóa cấp bách dập dịch tả heo châu Phi

Thêm một ca bệnh Covid-19 tử vong ở Thanh Hóa

Ngày 24/10, Thanh Hóa ghi nhận 38 ca mắc COVID-19

Giá xăng tăng lên mức 24.330 đồng/lít, cao nhất 7 năm

Ngày 27/10, Thanh Hóa ghi nhận 45 ca mắc COVID-19

TIN TỨC MỚI CẬP NHẬT

Giấy phép hoạt động số 3/GP-TTĐT do Sở TTTT Thanh Hóa cấp ngày 30/8/2017
Đại diện bởi: Ông Nguyễn Khắc Thể
Điện thoại: 02373.862.1929

Công ty cổ phần VinaBeach
Địa chỉ: 551 Quang Trung II - P. Đông Vệ - TPTH
Email: [email protected]
Tin nhanh Thanh Hóa